Sáng 6/3, tại
Hà Nội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội (UBPLQH) đã tổ chức Phiên họp mở rộng Thẩm
tra Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Chủ nhiệm UBPLQH chủ trì phiên họp. Tham dự
phiên họp có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, các thành viên UBPLQH, Ủy
ban các vấn đề về xã hội, Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Bộ, ban,
ngành liên quan…
Luật hiện
hành còn nhiều hạn chế
Báo cáo tại
phiên họp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá: Sau gần 8 năm (2005 – 2013)
triển khai thực hiện Luật Nhà ở, bên cạnh những kết quả đạt được
thì Luật hiện hành cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, hạn chế như chưa
có quy định yêu cầu các địa phương phải lập chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở, dẫn đến tình trạng phát triển nhà ở tràn lan,
theo phong trào, không theo quy hoạch, kế hoạch, làm mất cân đối cung -
cầu về nhà ở; chưa cụ thể hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của
Đảng về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
trong việc phát triển nhà ở; chưa có cơ chế, chính sách khuyến khích
cụ thể và đủ mạnh để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê; quy
định về việc huy động tài chính cho đầu tư phát triển nhà ở (gồm cả nhà
ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ…) vẫn còn sơ sài; quy
định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở chưa chặt chẽ, chưa
hợp lý và không bảo đảm các quyền lợi của các chủ sở hữu nhà ở
khi thực hiện các quyền của mình đối với nhà ở; chưa có quy định
về thời hạn sử dụng nhà chung cư; chưa điều chỉnh đầy đủ các vấn
đề trong quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhất là các chung cư cao
tầng, có mục đích sử dụng hỗn hợp; chưa có quy định về việc xây dựng
hệ thống cơ sở dữ liệu và cung cấp thông tin về nhà ở…
Bên cạnh đó,
Luật Nhà ở hiện hành cũng còn nhiều tồn tại, bất cập khác như:
Chưa có cơ chế, chính sách cụ thể về phát triển và quản lý nhà ở
tái định cư, về quản lý sử dụng nhà biệt thự, về quản lý sử dụng
nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc có quy định nhưng vẫn còn chung
chung, đơn giản, chưa phù hợp với thực tế hoặc chưa thống nhất với
một số Luật có liên quan…Chính vì vậy, việc nghiên cứu, xây dựng Luật
Nhà ở (sửa đổi) là hết sức cần thiết.
Dự thảo Luật
(sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới
Dựa trên những
quan điểm xây dựng Luật Nhà ở (sửa đổi) là phải thể chế quan điểm, chủ
trương của Đảng về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa trong lĩnh vực phát triển nhà ở; phát triển nhà ở phải được thể
hiện trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội của đất
nước, khắc phục tình trạng lệch pha cung-cầu; phải bảo đảm đồng bộ về hạ tầng
kỹ thuật, hạ tầng xã hội; phát triển đa dạng và hài hòa các loại hình nhà ở…
Dự thảo Luật
Nhà ở (sửa đổi) có 13 Chương với 178 Điều (tăng thêm 4 Chương và 25 Điều
so với Luật Nhà ở hiện hành) với 10 nhóm nội dung chủ yếu được đề xuất.
Cụ thể: Bảo
đảm công tác phát triển nhà ở phải đúng quy hoạch và kế hoạch. Đổi
mới nội dung, phương thức thực hiện, quy định rõ cơ chế, chính sách ưu
đãi để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.
Thống nhất
xác định lại thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở cho phù hợp với
từng loại giao dịch. Quy định cụ thể về thời hạn sử dụng nhà chung
cư theo cấp công trình quy định của pháp luật về xây dựng.
Hình thành hệ
thống tài chính nhà ở đầy đủ và hiệu quả. Làm rõ hơn các quy định về quản
lý, sử dụng nhà chung cư. Xác định rõ các điều kiện bán, cho thuê,
cho thuê mua nhà ở của các chủ đầu tư dự án.
Xây dựng
hệ thống thông tin dữ liệu về nhà ở đầy đủ, tin cậy. Mở rộng đối tượng
và điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt
Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài…
Ngoài các
nội dung đổi mới chủ yếu nêu trên, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi)
còn sửa đổi, bổ sung các nội dung có liên quan đến phát triển và
quản lý nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ để bảo đảm
phù hợp với thực tế và thống nhất với các đạo luật khác có liên
quan…
Góp ý tại
phiên họp, hầu hết các ý kiến đều đồng tình với quan điểm xây dựng cũng như sự
cần thiết sửa đổi Luật Nhà ở hiện hành. Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) được Ban soạn
thảo chuẩn bị công phu, nghiêm túc; hồ sơ dự án Luật thực hiện đúng văn bản quy
phạm pháp luật với 10 nội dung mới được bổ sung khá toàn diện.
Bên cạnh yêu
cầu Luật Nhà ở (sửa đổi) cần bảo đảm điều chỉnh toàn diện các vấn đề
liên quan đến nhà ở, phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và
bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo với các luật liên quan như
Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Đầu
tư…; việc sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở phải bảo đảm kế thừa các quy
định hiện hành còn phù hợp, đồng thời bổ sung những vấn để mới phát
sinh trong thực tiễn để tạo điều kiện cho việc phát triển và quản lý nhà
ở; phải phù hợp với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với điều kiện
kinh tế của đất nước và tính đặc thù của từng vùng, miền; bảo đảm
yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà, tiêu cực trong
việc phát triển và quản lý nhà ở…
Một số ý kiến
đề nghị Ban Soạn thảo cần làm rõ hơn một số nội dung trong dự thảo Luật (sửa đổi)
như thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở; sở hữu nhà ở có thời hạn; bảo hiểm nhà
ở; xem xét bổ sung thêm về phân loại nhà ở; thế chấp nhà ở hình thành trong
tương lai; trình tự thủ tục trong giao dịch nhà ở…
Phát biểu tại
phiên họp, Chủ nhiệm UBPLQH Phan Trung Lý đánh giá: Về cơ bản tán thành sự cần
thiết phải sửa đổi Luật Nhà ở và những chính sách được thể hiện trong quan điểm
xây dựng Luật.Tuy nhiên, dự thảo Luật (sửa đổi) cần quan tâm nhiều hơn việc cụ
thể hóa quy định Hiến pháp, quyền có chỗ ở của công dân; cần cân đối các loại
hình nhà ở khác nhau (nên quan tâm đến những đối tượng vùng sâu, vùng xa, vùng
bão lũ…)…
Về những vấn
đề liên quan đến tài chính như hình thức huy động tài chính phát triển nhà ở,
vay vốn ưu đãi của các tổ chức tín dụng, quỹ phát triển nhà ở, ngân hàng tiết
kiệm nhà ở, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát lại cụ thể để đưa
vào dự thảo Luật (sửa đổi).
Đồng thời,
Ban soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến để chỉnh sửa, bổ sung trong dự thảo Luật
(sửa đổi) để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 3/2014.Theo Báo Điện tử
của Bộ Xây dựng.